Business

Phát hiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào?

Phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi là u xơ tuyến tiền liệt, đây là căn bệnh khá phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên và cao niên. Những triệu chứng rối loạn tiểu tiện mà bệnh này gây ra là lỗi ám ảnh kinh hoàng cho nam giới khi về già.
 

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?
 
Khi nam giới bước sang tuổi trung niên, tuyến tiền liệt có xu hướng phát triển phình to ra, chèn ép niệu đạo và bàng quang, gây ra những triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, tiểu bí, tiểu rắt, thậm chí là tiểu ra máu, đau vùng bụng dưới và vùng đùi trong. Nghiêm trọng hơn có thể gây ra chứng viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu hoặc suy thận.
 
Vì vậy, khi có các triệu chứng cần đến những trung tâm y tế để khám và có phương pháp chữa trị kịp thời, tránh để bệnh nặng gây nên các biến chứng.
 
Phát hiện phì đại tiền liệt tuyến làm như thế nào?
 
Để phát hiện ra bệnh phì đại tuyến tiền liệt thì biện pháp phổ biến thường sử dụng là siêu âm hoặc thăm khám qua đường hậu môn... Một số phương pháp khác như chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ hạt nhân...
 
Phương pháp siêu âm được sử dụng khá phổ biến vì tính tiện dụng của nó. Người bệnh phải nhịn tiểu để bàng quang căng phồng thì đánh giá tình trạng bệnh của tuyến tiền liệt mới chính xác được.
 
Có thể làm chẩn đoán máu để loại trừ ung thư tiền liệt tuyến: PSA (Prostatic Specific Antigen – kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến) tăng cao là dấu hiệu chỉ thị ung thư. Người bình thường, PSA toàn phần nhỏ hơn 4ng/ml, nếu PSA tăng nhẹ thì nghĩ đến tăng sản lành tính, u xơ, viêm tiền liệt tuyến, còn nếu tăng cao mới nghĩ đến ung thư tiền liệt tuyến. tuy nhiên nên nhớ là PSA không phải chỉ số đặc hiệu của ung thư tiền liệt tuyến mà thực ra giá chữa chẩn đoán chỉ khoảng 35% mà thôi, tuy nhiên nếu thăm trực tràng có thể làm tăng cao PSA trong huyết ngay cả với bệnh nhân không bị ung thư, vì vậy cần lấy máu để làm xét nghiệm trước khi thăm trực tràng.
Phát hiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào? Phát hiện bệnh phì đại tuyến tiền liệt bằng cách nào? Reviewed by Blog CARELINK on 23:34 Rating: 5

1 nhận xét:

Gallery

Được tạo bởi Blogger.