Business

Cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm của triệu chứng đau thắt lưng


Triệu chứng đau thắt lưng rất phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên và cao niên. Đây là những tổn thương về xương và cơ, cũng có thể là những bệnh lý phức tạp và nguy hiểm hơn. Dưới đây là một số bệnh lý cơ bản của hiện tượng đau thắt lưng cảnh báo.
Bệnh cột sống, xương khớp:

Những bệnh lý về xương khớp thường có liên quan chặt chẽ đến hiện tượng đau thắt lưng. Những cơn đau ở vùng thắt lưng thường là do cột sống, địa đệm của bạn bị tổn thương. Những triệu chứng đau vùng thắt lưng có thể cảnh báo bạn mắc những căn bệnh như thoái hóa cột sống, chấn thương cốt sống, các bệnh liên quan đến niệu đạo, dạ dày...

Phần lớn các bệnh này đều là bệnh mãn tính nên việc điều trị sẽ kéo dài và khá phức tạp. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị teo cơ, dính khớp hay bị liệt, tàn phế suốt đời.



Đau dây thần kinh tọa:

Vì một lý do nào đó, dây thần kinh tọa bị chèn ép cũng sẽ làm cho người bệnh bị đau lưng. Tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh bị chèn, vị trí và cường độ của cơn đau sẽ khác nhau. Khi người bệnh bị đau lưng kéo dài thì khả năng lớn là rễ thần kinh lưng đã bị chèn ép hay bị tổn thương.

Các chấn thương:

Các chấn thương do vận động mạnh, vận động sai tư thế,… làm bong gân, giãn dây chằng… khu vực thắt lưng cũng dẫn đến hiện tượng đau lưng.
Thiếu canxi gây loãng xương:

Chế độ dinh dưỡng thiếu chất, nhất là canxi khiến xương dần bị lão hóa, không còn được chắc khỏe, bị loãng xương cũng gây ra các cơn đau nhức thắt lưng hoặc nặng hơn là có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp.

Cách điều trị đau vùng thắt lưng

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà phương pháp điều trị sẽ được chỉ định cho phù hợp. Có một số phương pháp chính có thể kể ra như sau:
Sử dụng thuốc: Nếu trường hợp bệnh cấp tính hoặc đau do chấn thương thì việc điều trị thông thường là bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm và có thể kết hợp tiến hành một số liệu trình vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt và nghỉ ngơi.

Nếu trường hợp đau lưng do các bệnh mãn tính như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống,… hay các bệnh lý về nội tạng khác thì việc điều trị sẽ phức tạp và cần thời gian lâu hơn. Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng các loại thuốc tương tự như các đợt cấp tính để cắt cơn tạm thời. Tuy nhiên, điều trị bằng cách này không đem lại hiệu quả điều trị triệt để nên thường phải sử dụng trong một thời gian dài, kéo theo đó là những tác dụng phụ không mong muốn mà người bệnh có thể gặp phải.

Với các trường hợp này, phương pháp điều trị phù hợp hơn là sử dụng các bài thuốc Đông y. Tuy không có tác dụng giảm đau nhanh chóng như thuốc Tây y thông thường, những các bài thuốc Y học cổ truyền có công dụng chủ trị vào cả triệu chứng đau lưng bên ngoài và tạng can, thận suy yếu – căn nguyên chính gây nên bệnh. Nhờ đó, khi hai tạng phủ trên được hồi phục, mọi chức năng trở lại bình thường thì tự khắc cơ thể sẽ điều chỉnh và bệnh tật cũng được đẩy lùi.
Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu, các bài tập vật lý trị liệu: Các biện pháp này phù hợp với những trường hợp bị đau do chấn thương (như bong gân, giãn dây chằng,…). Để chữa trị cho đúng với trường hợp này, người bệnh cũng nên lưu ý cần có ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Không được tự ý tập luyện vì khi bị đau lưng, nếu tập không đúng cách hoặc quá sức thì bệnh có thể tiến triển nặng hơn.

Phẫu thuật: Trong trường hợp đau lưng là do các bệnh lý nghiêm trọng về xương khớp như thoát vị địa đệm hay thoái hóa cột sống,… bệnh nhân đã thực hiện nhiều biện pháp mà không đạt kết quả thì phẫu thuật được cho là biện pháp cuối cùng. Tiến hành phẫu thuật có thể giải quyết nhanh gọn được hiện tượng đau lưng, tuy nhiên đi kèm với đó là những nguy cơ gặp gặp phải biến chứng trong và sau quá trình phẫu thuật. Hơn nữa, việc phẫu thuật cũng không đảm bảo bệnh không tái phát trở lại. Do đó, bệnh nhân cần cân nhắc khi đưa ra quyết định có lựa chọn phẫu thuật hay không sau khi tham khảo ý kiến chuyên môn của các bác sĩ.

Căn bệnh đau thắt lưng này nếu không được khám và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm như bệnh cột sống, xương khớp, các bệnh về gan, dạ dày, thậm chí là các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt ở nam giới tuổi trung niên và cao niên.

Cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm của triệu chứng đau thắt lưng Cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm của triệu chứng đau thắt lưng Reviewed by Blog CARELINK on 19:50 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Gallery

Được tạo bởi Blogger.